AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Có nên outsource bộ phận PR !

Answer14 hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5aSm52EoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Chau PHAM's picture
1331780615

PR (public relation) là một bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một bộ phận PR hiệu quả và bền lâu thì không hề đơn giản trong tất cả các giai đoạn tìm kiếm, tuyển dụng, phân việc, tín nhiệm, đãi ngộ, phát triển, kế thừa...

Vậy, nên chăng outsource bộ phận PR cho những công ty truyền thông chuyên nghiệp bên ngoài ?
Đâu là những thuận lợi hay khó khăn khi áp dụng hình thức này ? Hiệu quả về mặt chi phí sẽ như thế nào ? Làm thế nào để thuyết phục được BGĐ chấp nhận hình thức này ?

Mong các Anh, Chị có kinh nghiệm trong vấn đề này tư vấn góp ý giùm em. Xin cám ơn !

Answer14 hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5aSm52EoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Chu Hung Le's picture
    Chu Hung Le
    1332406248

    Ngay cả khi bạn có outsource đi chăng nữa thì bạn vẫn phải có người giám sát điều phối, tức là vẫn phải lập bộ phận riêng. Qua việc Châu mô tả về hoạt động PR thì tôi hiểu cái đó thực chất là Marketing Communications Section under Marketing Department. Một section như thế thì có 2-3 nhân sự là ổn, và họ chỉ chuyên trách lập kế hoạch khung, ngân sách, và giải pháp chung, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả. Tiếp theo section này sẽ phải làm 1 vài thứ như::

    1. Tham vấn với agency bên ngoài về kế hoạch chiến lược đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu marketing/sales kỳ vọng, ngân sách thực tế được cấp, và các đề xuất từ phía agency. Có vậy thì mới khả thi, mới được các sếp ở trên duyệt.

    2. Thẩm định đánh giá năng lực, đề xuất của agency xem có hợp với kế hoạch kinh doanh ở mức nào. Cái này thường là đi sâu vào mặt giải pháp, và do agency cung cấp, nhưng mà Section phải am hiểu và có khả năng đánh giá.

    3. Điều phối và giám sát quá trình triển khai: Nếu mà làm kiểu integrated communications thì rõ ràng phải outsource. Trái lại, dù bạn có cả chục nhân sự thì cũng phải potay ngay. Chẳng hạn: khi bạn khai trương, bạn phải tổ chức event, gồm rất nhiều hạng mục (trang trí, in ấn, lắp dựng, âm thanh, ánh sáng, MC, ca nhạc, biểu diễn, báo chí quay phim chụp hình), và liệu cái bộ phận đó có làm nổi ko nếu nó Tự xử lý? Hoặc bạn làm phim quảng cáo, bạn có ý tưởng tốt đến thế nào, có đạo diễn ko, ai dàn dựng kịch bản, ai quay phim, lồng tiếng, máy móc thiết bị ở đâu ra, kỹ thuật đồ họa như thế nào, diễn viên là ai? Chả lẽ nhân sự của Pico làm tuốt???

    4. Đo lường đánh giá: Cái món này cực khó. Làm 1 chiến dịch rầm rộ mà thiếu tiêu chí hiệu quả thì ko ổn. Nhưng mà lấy đâu ra người làm?! Lại phải thuê research agency làm. Họ chỉ báo cáo dữ liệu ở trên khía cạnh nghiên cứu được thống nhất với các phương pháp nghiên cứu đã xác định mà thôi. Còn nhiệm vụ của cái Section nội bộ phải là tổng hợp toàn bộ thông tin của cả chiến dịch để báo cáo lên các sếp chứ!

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKZmZyShp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIm2SZaoae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHm5WclYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BammttWqGysQ..
  • Hang Pham's picture
    Hang Pham
    1337490397

    Chào anh Châu và các anh chị,

    Em hiện đang làm việc cho một agency chuyên về PR. Trước câu hỏi của anh Châu, em xin có một vài đóng góp.

    Em chỉ xin nói về mảng PR đối ngoại. Tại nơi em làm việc, các hoạt động PR được chia làm 2 dạng, một là cho brand, hai là cho corporate. Trong quá trình thực tế sau khi thực hiện PR cho cả brand và cho corporate (đó là do công ty em đang làm retainer cho vài tập đoàn), em rút ra nhận xét sau: nếu anh Châu muốn thực hiện chiến lược PR cho một brand thì tốt nhất anh nên outsource cho các agency. Còn với mục đích duy trì và củng cố hình ảnh của đơn vị mình với công chúng thì công ty cần có một bộ phận chuyên trách về PR để thực hiện, agency không thể đảm đương vai trò này tốt hơn “người trong nhà”.
    Em xin phân tích như sau:

    1. Brand dành cho agency: Khi công ty tung ra sản phẩm mới cần đuợc công chúng biết đến (hay như trường hợp của anh Châu là khai trương trung tâm thương mại), agency sẽ là nơi cung cấp cho khách hàng ý tưởng, cách thức thực hiện và họ có một nguồn nhân lực dồi dào để thực hiện các công việc này. Vì là người ngoài, nên ý tưởng agency cung cấp chắc chắn sẽ mới hơn, hấp dẫn hơn so với những người đã công tác lâu năm trong doanh nghiệp. Tất nhiên, về phía doanh nghiệp, mình cũng cần có người đứng ra quản lý agency để đảm bảo ý tưởng và phương thức thực hiện của agency đề ra đúng với tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa… của doanh nghiệp và đặc biệt là thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn chuyển tải đến công chúng.

    2. Corporate dành cho bộ phận PR của doanh nghiệp: Theo em thấy mỗi doanh nghiệp cần có bộ phận PR. Đây là đội ngũ không chỉ có chuyên môn mà đặc biệt phải có insight về báo chí. Đây là điều đặc biệt quan trọng. Chính đội ngũ này sẽ là nơi đại diện doanh nghiệp phát ngôn trước báo chí và cung cấp cho báo chí những thông tin họ cần và có lợi cho doanh nghiệp mình. Nếu làm được điều này thì hoạt động PR cho corporate rất hiệu quả mà lại cực kỳ tiết kiệm chi phí và bản thân agency không thể thay doanh nghiệp làm việc này. Đó là do mối quan hệ giữa báo chí với agency khác với doanh nghiệp. Ở khía cạnh nào đó, báo chí vẫn thích duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp hơn agency bởi doanh nghiệp là một nguồn tin cần thiết cho họ trong khi agency lại không có. Cũng từ đây, khi giải quyết khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ tự làm tốt hơn vì mình đã tự thiết lập một mạng lưới quan hệ với báo chí. Hơn nữa, thực tế làm việc cho thấy người làm PR luôn phải cân bằng hai vấn đề: điều mà doanh nghiệp muốn nói và điều và báo chí muốn nghe. Hai vấn đề rất hiếm khi là một nên việc đưa tin cho báo chí rất khó khăn. Và chỉ có bộ phận PR của doanh nghiệp họ mới hiểu được đâu là những thông tin có lợi cho doanh nghiệp mình mà báo chí đang cần theo từng thời điểm.

    Vì vậy, đúng như các anh chị đã thảo luận, chúng ta cần phối hợp cả hai hình thức: có một bộ phận chuyên trách về PR và outsource cho agency.

    Một vài đóng góp từ kinh nghiệm thực tế của em. Rất mong sẽ giúp được anh Châu phần nào giải quyết được vấn đề.

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKampiVhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGWVbYae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJaYmISh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalW5rbJpXb7Cx
  • Chu Hung Le's picture
    Chu Hung Le
    1332071323

    Có 2 luồng PR chính: đối nội và đối ngoại.

    Đối nội gồm 2 mảng chính: Trực tiếp thực hiện các hoạt động PR nội bộ (hội nghị/hội thảo/sự kiện ở qui mô nhỏ, tiệc tùng, văn hóa thể thao, teambuilding, etc) và Giao tế liên bộ phận (thẩm định, giám sát, báo cáo, truyền đạt, hướng dẫn, thanh quyết toán, etc). Cái này rõ ràng là ít khi thuê ngoài.

    Đối ngoại thì dễ hiểu rồi. Vấn đề là quy trình có bao nhiêu khâu, mỗi khâu có bao nhiêu phần việc, từ đó mà căn cứ vào năng lực để quyết định outsource toàn bộ quy trình hay là một vài khâu nào đó. Ví dụ: Hoạch định chiến lược ---> Giải pháp và Sáng tạo ----> Thực hiện Giải pháp ----> Giám sát thực hiện ---> Đánh giá và báo cáo kết quả.

    Lưu ý: Đừng nhầm lẫn giữa các khái niệm PR với Marketing, Truyền thông, hay Quảng cáo nhé :D

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKZmZWYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIm2SScIae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHm5WVm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BammttWqGysQ..
  • Thao Tran's picture
    Thao Tran
    1337165424

    Dear anh Châu,

    Mình là một người làm PR chuyên nhgiệp, nhưng khi mình quản lí bộ phận PR của doanh nghiệp nào thì mình đều thỉnh thỏang có thuê Agency bên ngoài viết bài theo định hướng của mình thêm. Điều này nhằm tránh tình trạng bị bão hòa thông tin và truyền thông theo lối mòn. Trong truyền thông hay trong bất cứ hoạt động nào thì nhân tố khác biệt, mới lạ cũng hết sức quan trọng.

    Tuy nhiên, những cá nhân chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động truyền thông cũng phải tham gia kiểm soát thông tin nếu có thuê ngoài. Để thuyết phục BGĐ thì bạn cần có những kế hoạch định hướng truyền thông, lập lụân về nhân sự, ...

    Nếu có thể thì alo mình sẽ tư vấn nhiều hơn. Hihi!

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKamZeWhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInGSUboae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnJWXmYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWVocZtXb7Cx
  • Quang Tran Hong's picture
    Quang Tran Hong
    1339846749

    Hi Châu !
    Câu hỏi và băn khoăn của bạn khá thú vị, và Quang tin nó cũng là băn khoăn của không ít doanh nghiệp đâu.
    Là người làm việc lâu năm trong lĩnh vực marketing, PR cả ở góc độ phụ trách trong doanh nghiệp lẫn vị trí tư vấn cho khách hàng, Quang cho rằng có 2 điểm bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên lưu tâm đối với hoạt động PR :
    1. Định hướng đúng cho hoạt động pr marketing là trách nhiệm của nội bộ doanh nghiệp. Cái này phụ thuộc gần như 100% vào ý chí của người chủ doanh nghiệp - hoặc CEO. Là người phụ trách hoạt động này cho doanh nghiệp, bạn cần linh hoạt và đôi khi phải cương quyết khi tham vấn và đề xuất cho CEO bởi về chuyên môn, bạn giỏi hơn họ. Nhưng để tham vấn đúng và trúng, bạn cần lắng nghe và hiểu thực sự sâu sắc định hướng của lãnh đạo về KHÁCH HÀNG mà doanh nghiệp hướng tới. Bởi thực chất chúng ta làm pr marketing rốt cuộc để hướng tới khách hàng, cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng mà. Hiểu mục tiêu và mục đích của doanh nghiệp mình, bộ phận pr marketing sẽ là cầu nối để các nhà cung cấp, các partner triển khai kế hoạch cho bạn hiệu quả. Thực tế cho thấy bp PR marketing trong doanh nghiệp không cần nhiều về số lượng nhân sự - trừ những doanh nghiệp lớn, sản xuất cung cấp nhiều nhãn hàng khác nhau thì cần từng đầu mối cho mỗi nhãn hàng. Người đứng đầu bp vẫn phải có và đòi hỏi khả năng "bao sân" sâu rộng.
    2. Ý tưởng luôn là "nguyên liệu" quan trọng hàng đầu cho hoạt động pr marketing, nhưng cách làm còn quan trọng hơn. Quan trọng ở chỗ phải tôn trọng và tuân thủ ý tưởng một cách thực sự, nghĩa là nếu đã outsource thì chúng ta cần tôn trọng partner, song hành và hỗ trợ họ tối đa song không có nghĩa can thiệp và ra quyết định thay họ một cách thái quá. Đây là điểm mà nói dễ làm khó, kể cả chủ doanh nghiệp. Vì thế sau mỗi chiến dịch thuường thì các partner hay than phiền với nhau là nếu khách hàng đừng can thiệp nhiều thì có lẽ chiến dịch còn hay ho hơn nữa !!!??? Thực tế này đúng.
    Mọi người hay nói đến ngân sách, cho phí của doanh nghiệp.... Nhưng Quang cho rằng nó không đáng để lo lắng. Các partner đủ sức và kinh nghiệm để biết liệu cơm gắp mắm, mà vẫn đem lại hiệu quả tương ứng. Do đó, chi phí dồi dào mà không có ý tưởng hay, không có chiến lược bài bản thì hoạt động pr marketing cũng sẽ dễ rơi vào tình cảnh chắp vá, thiếu đồng bộ và lủng củng.
    Vài ý kiến chia sẻ cùng Châu và các anh chị, hy vọng chúng ta có thêm cách nhìn phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong lĩnh vực này.
    Cuối cùng, tư vấn cho Châu 1 vấn đề mang tính cụ thể cho PICO nè : kết nối các thương hiệu mà bên bạn đang cung cấp để tạo nên NGÔI NHÀ CHUNG trong mỗi trung tâm PICO giống như mô hình căn hộ mẫu của các chủ đầu tư BĐS ý. Sắp đặt mang tính định hướng sẽ cho bạn hiệu quả bất ngờ...

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKbl5yUhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyInWKZbIae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHnZOcl4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZKBalWlob4hwsbA.
  • Phat Minh Tran's picture
    Phat Minh Tran
    1332217940

    .chào anh Châu,

    .nếu xét về góc độ kinh tế về hai lợi thế cạnh tranh của GS. Michael Porter thì:

    - nếu mình có thể tạo ra dịch vụ/sản phẩm nhiều hơn với nguồn tài nguyên/vốn tương tự với đối thủ cạnh tranh thì, và;

    - nếu mình có thể tạo ra cùng sản lượng sản phẩm/dịch vụ với chi phí thấp hơn thì;

    .cty mình sẽ có lợi thế trong khâu sản xuất/dịch vụ đó

    .nhưng một cty không thể nào mà chuyên hết tất cả bộ phận nên chắc chắn sẽ phải outsource một vài thứ .ví dụ: một cty chuyên tổ chức sự kiện PR sẽ có chi phí tổ chức thấp hơn so với một cty cùng ngành, nhưng cung cấp toàn bộ giải pháp marketing như: tv, báo chí, pr, online, v.v...

    .cho mình hỏi Pico Saigon hoạt động trong lĩnh vực nào để ace Anphabers có thể dễ dàng đóng góp ý kiến hơn

    .cám ơn

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKZmZiWhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIm2SVboae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHm5WYmYSh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwY6BalmZoWqGysQ..
  • Chinh Hoang's picture
    Chinh Hoang
    1332430795

    Những đóng góp của anh HungLe Zhu là hoàn toàn chính xác. Trên thực tế nhiều công ty có bộ phận PR riêng hay thậm chí là thành lập được phòng PR riêng nhưng cũng chỉ có thể đứng trên góc độ Hoạch định chiến lược. Còn nhiều hoạt động chính thức của PR thì sẽ vẫn phải Outsource như vậy chúng ta sẽ có một số thuận lợi sau:
    - Tiết kiệm được chi phí: Chi phí ở đây bao gồm chi phí về vật chất và chi phí thời gian. Với một công ty chuyên về PR họ sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp hơn, trang thiết bị hỗ trợ... sẽ giúp cho chi phí giảm nhiều. Bên cạnh đó với sự chuyên nghiệp cũng giúp cho thời gian triển khai tốt hơn.
    - Bạn sẽ dễ dàng đánh giá được chi phí và hiệu quả. Vì các gói outsource sẽ được bóc tách rõ ràng giúp cho quá trình hoạch định ngân sách và đánh giá hiệu quả tốt hơn.
    Tuy nhiên khi outsource cũng sẽ gặp phải một số vấn đề nhất định:
    - Nếu bạn không có một bộ phận đánh giá, thẩm dịnh năng lực như anh HungLe Zung nói thì thực sự là mạo hiểm, dù hợp đồng của bạn có chặt chẽ đến thế nào thì mong muốn của bạn vẫn là hoạt động truyền thông của bạn phải thành công. Tức là bạn sẽ phụ thuộc vào năng lực của agency. Kể cả khi bạn có bộ phận thẩm định thì bạn cũng sẽ vẫn phải phụ thuộc vào năng lực của agency
    - Tất nhiên nó cũng có vấn đề nhạy cảm về thông tin một chút (cái nè thì không đáng lo cho lắm)
    Trước đây khi mình còn phụ trách marketing trong quá trình triển khai dự án Giáo dục trực tuyến của IDJ Technology với trang học trực tuyến Hoc360.vn bên mình cũng có bộ phận thẩm định agency và đã outsource nhiều. Điều này giúp cho công ty có thể triển khai cùng lúc nhiều hoạt động truyền thông mà không cần đến quá nhiều nhân sự cho bộ phận PR - Marketing.
    Chúc cho anh Châu và Pico Saigon gặt hái được nhiều thành công!

      hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5sblKZmZyYhp_VoJxqg5rH19HVw8-VV6GaoGKhs60.
    • hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemJyIm2SZcIae3-A.
    hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZJyHm5Wcm4Sh12qac4bS2dHJ2JCqz5WIbdlwZaBalWxubZ9Xb7Cx

Pages

hZWZmpVikW2dnJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...