Nhân sự làm gì ngoài tuyển người?
Nhập môn vào bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng cần tìm hiểu rõ về nó. Khi người ta có cái nhìn rõ ràng về nghề thì cách thức người ta làm việc, ứng xử trong nghề sẽ phù hợp và rõ nét hơn. Nếu bạn đã chọn về việc làm nhân sự hẳn bạn đã biết rõ về định nghĩa, bản chất công việc và thuận lợi, khó khăn trong nghề. Tuy nhiên, việc làm nhân sự không chỉ dừng lại ở công việc tuyển dụng người tài cho công ty, nó còn bao gồm rất nhiều nhòm ngành. Tùy thuộc vào trình độ, kiến thức và độ phù hợp mà bạn sẽ chọn cho mình ngành nghề thích hợp cho việc làm nhân sự
Mô tả công việc của việc làm nhân sự nói chung là
1. Xây dựng bản mô tả công việc và tiêu chuẩn thực hiện công việc
Việc xây dựng mô tả và tiêu chuẩn công việc là hoạt động đầu tiên trong việc làm nhân sự. Thông qua sự tìm hiểu, quan sát sự thực hiện công việc của mọi người trong tổ chức, việc làm nhân sự sẽ phân tích, thiết kế công việc
2. Tuyển dụng nhân lực
Tuyển dụng là hoạt động cơ bản. Từ các tiêu chuẩn đã đặt ra, việc làm nhân sự sẽ phải tìm nguồn ứng viên, đăng tin tuyển dụng, sau đó sàng lọc hồ sơ và liên hệ với ứng viên, mời tham gia phỏng vấn. Sau khi trải qua tốt tất các các giai đoạn, ứng viên sẽ chính thức trở thành nhân viên của công ty
3. Đạo tạo và phát triển nhân lực
Sau khi xác định được nhu cầu và đối tượng đào tạo, việc làm nhân sự sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo và lên kế hoạch đào tạo nhân lực.
4. Thù lao lao động
Thù lao lao động là những giá trị vật chất và phi vật chất mà người lao động nhận được trong quá trình làm thuê. Ngoài ra còn có BHXH, BHYT, BHTN và thuế TNCN, những việc này đều do việc làm nhân sự đảm nhận
5. Quan hệ lao động
Đây là vấn đề khá nhạy cảm và khó giải quyết của việc làm nhân sự. Để thực hiện tốt, việc làm nhân sự phải am hiểu về luật lao động cũng như các luật khác liên quan để đảm bảo quyền lợi của tổ chức và người lao động.
6. Lập kế hoạch và tổ chức sự kiện
Việc làm nhân sự phải biết tự lập kế hoạch làm việc cho bản thân để kiểm soát công việc. Điều này vô cùng quan trọng để thực hiện kế hoạch và đạt được mục tiêu đề ra. Ngoài các hoạt động chuyên môn chính, việc làm nhân sự còn kết nối mọi người trong tổ chức thông qua các hoạt động, sự kiện.
Tùy thuộc vào các nhóm ngành sẽ có tính chất công việc khác nhau. Việc làm nhân sự được chia thành 3 nhóm chính sau:
1. Nhóm hoạt động quản lí: thiết kế tổ chức; thiết kế công việc; hoạch định nguồn nhân lực; lựa chọn và bố trí nhân lực; theo dõi, quản lí công việc.
- Giám đốc nhân sự giám sát một vài bộ phận và có chuyên môn cao trong quản lí nhân sự
- Chuyên gia phân tích công việc phân tích công việc, thực hiện chỉ đạo các chương trình cho các công ty và có thể chuyên về những lĩnh vực chuyên môn như phân loại vị trí công việc.
- Nhân viên tuyển dụng thực hiện tuyển nhân viên, sắp xếp công việc, phân chia việc làm cho nhân viên, duy trì mối liên hệ với các đầu mối cung cấp nguồn lực như các trường đại học, cao đẳng, kiểm tra và giải quyết những phàn nàn, biên soạn và trình những bản báo cáo thống kê liên quan đến vấn đề nhân sự
2. Nhóm hoạt động phát triển: đào tạo và phát triển nhân sự; phát triển tổ chức và phát triển công danh
- Nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển sẽ chỉ đạo và giám sát các chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên.
- Chuyên gia đào tạo huấn luyện nhân viên đặt ra kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo hoạt động đào tạo giúp nhân viên duy trì và nâng cao những kỹ năng trong công việc, chuẩn bị cho những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn
3. Nhóm hỗ trợ: xây dựng chính sách lương, thưởng, chế độ phúc lợi…
- Nhân viên lương thưởng và phúc lợi quản lý hệ thống tiền lương, các khoản tiền liên quan đến thu nhập của người lao động.
Quản lí phúc lợi nhân viên là những người chịu trách nhiệm về an toàn nghề nghiệp, tiêu chuẩn và thực tiễn sức khỏe, kiểm tra y tế và chữa bệnh, các hoạt động trợ giúp, an toàn máy móc, xuất bản, dịch vụ lương thực thực phẩm, nghỉ ngơi giải trí…
Chúc thành công với ngành nghề trong việc làm nhân sự mà mình đã lựa chọn!
(Nguồn tham khảo vietnam.recruit.net)