Tại sao nên nói dối trong phỏng vấn?
Để tránh bị trượt thảm hại ngay từ vòng phỏng vấn, một giải pháp có vẻ như "không thể tránh khỏi" là đôi lúc bạn cần phải biết nói dối 1 vài điều.
Có một sự thật là bộ phận nhân sự (HR) thường tìm kiếm những ứng viên có phần không giống hay đôi khi hơi trái ngược với mong muốn của các lãnh đạo. Trong khi HR thường lặp lại một vài công thức nhàm chán của họ với những “chuẩn mực” để đảm bảo rằng nhân viên mới này sẽ làm tốt nhiệm vụ mà công ty đang yêu cầu, các CEO thường muốn tìm những người có thể mang đến một sự khác biệt, một cách nghĩ mới mẻ cho doanh nghiệp.
Do đó, điều này nảy sinh một mâu thuẫn: Rất có thể bạn là hình mẫu mà CEO của công ty đang rất cần nhưng bạn lại trượt thảm hại ngay từ vòng phỏng vấn với HR trước khi có thể gặp được vị lãnh đạo cao cấp kia. Vì vậy, một giải pháp có vẻ như “không thể tránh khỏi” là đôi lúc bạn cũng cần phải biết nói dối 1 vài điều trong phỏng vấn.
Một khả năng cao là bạn sẽ được hỏi liệu bạn có hợp tác tốt với mọi người trong nhóm hay không? Hầu hết mọi người trong một tổ chức đều cần phải làm việc cùng nhau, nhưng xưa tới nay chẳng thiếu gì những nhân tài hơi kỳ quặc, họ không làm hại tới công việc của người khác, chỉ đơn giản là họ muốn làm việc một mình và không bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh.
Nếu không tin, hãy cứ thử nhìn vào những người làm ở bộ phận R&D, ngày đêm nghiền ngẫm với những công thức phức tạp hay những dòng code dài dằng dặc. Thế nhưng chẳng nhẽ vì thế mà họ nên nói thật với HR rằng:
“Tôi không thích làm việc với người khác tí nào cả. Tôi thường đạt hiệu quả cao nhất khi làm một mình. Các giáo sư của tôi tại MIT thường gọi tôi là một thiên tài cô độc.” Cũng chẳng ngạc nhiên nếu các HR thẳng tay bỏ qua những “thiên tài” này bởi câu trả lời “thật thà” đó. Thậm chí có là Anhxtanh hay Newton đi nữa, rất có thể họ sẽ phải tiếp tục nộp đơn ở một nơi khác mà thôi.
Trong suốt nhiều năm trời, công ty của tôi có hợp tác với một quỹ đầu tư lớn và đội ngũ chuyên gia của họ đa phần toàn là các nhà toán học hay vật lý học có tên tuổi. Thế nhưng những người này thậm chí còn chẳng thèm giả vờ tỏ ra quan tâm tới các khía cạnh xã hội khác tại nơi làm việc. Đối với họ, công việc và không gian cá nhân là trên hết. Đồng nghiệp ư, họ có tồn tại hay không chúng tôi vẫn sẽ hoàn thành tốt công việc của mình.
Nhận ra được điều này, chúng tôi thường cố gắng tìm hiểu và cải thiện cách thức tuyển dụng thông thường của mình. Điều ngạc nhiên là đôi khi những cá nhân xuất sắc lại có thể bị bỏ qua bởi bên nhân sự. Cũng không phải do bên HR làm chưa tốt mà thực sự họ thường chỉ tuân theo những tiêu chuẩn cơ bản mà thôi.
Do đó, tốt nhất là chúng ta không nên phó mặc toàn bộ việc tuyển dụng cho họ. Có thể bạn còn cả đống việc cần phải giải quyết nhưng đừng bao giờ quên rằng con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất của cả một công ty.
Một câu hỏi khác cũng khiến đa số các ứng viên cần phải nói dối là: “Tại sao bạn lại muốn làm việc cho công ty của chúng tôi?”
Một câu hỏi cũ kỹ và có vẻ như là một phần không thể thiếu của cái thủ tục nhàm chán ấy. Ấy vậy mà bạn không thể cứ thật thà mà nói thẳng cho họ rằng: “Tôi nghĩ đây là nơi tôi có thể kiếm được đủ số tiền mà mình cần trước tuổi 35.” Nếu vậy thì xin chúc mừng, bạn sẽ không bao giờ phải gặp lại những người ở bộ phận HR đó nữa. Do vậy, nói dối ở đây là một điều cần thiết.
Và cũng như đa số những người khác, một câu nói dối “hoàn hảo” cần thể hiện sự hiểu biết của bạn về văn hoá của công ty, sự sáng tạo không ngừng ở đây cũng như một vài lời “tâng bốc chẳng chết ai” tới người sáng lập ra công ty. Tin tôi đi, họ đang rất mong chờ để gặp bạn đấy.
Không phải lúc nào bạn cũng nên tin vào lời khuyên muôn thuở “Hãy là chính mình” bởi đây là cuộc chạy đua về việc làm, hãy nghĩ mà xem, trong khi bạn cố gắng thể hiện đúng 100% con người mình thì có hàng tá những kẻ khác đang “bịa” ra một vài phần trăm để có thể gặp được những leader cuối cùng. Vậy ai sẽ là người chịu thiệt ở đây, không cần nói ra chắc các bạn cũng tự hiểu.
Các bạn cũng đừng hiểu nhầm rằng tôi đang khuyên các bạn trở thành một kẻ dối trá trong suốt cuộc đời của bạn. Nói dối chưa bao giờ là tốt, nhưng để vượt qua những rào cản “khó chịu” kia trước khi có thể gặp được người chủ của “cuộc chơi” thì đó lại là một điều cần thiết.
Một khi vượt qua được những khó khăn đó, bạn lại có thể trở thành chính mình, chân thật và thoả sức cống hiến ở vị trí mới. Do đó, khi sự thật không phải là điều tốt nhất cho bạn, hãy tìm cách để bắt kịp với cuộc chơi này.
Mark Stevens là CEO của MSCO, một công ty chuyên về tư vấn giải pháp Marketing tại NewYork, trong hơn 18 năm. Stevens ngoài ra còn là nhà phê bình nổi tiếng của CNBC và Fox, đồng thời là tác giả của vô số những cuốn sách best-seller về marketing.
Khanh Lưu - Theo Infonet
Pages
- Trang Le1417424087
Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ 1 bài viết rất hay và gãi đúng chỗ ngứa. Tất cả các bài chia sẻ hiện nay trên mạng cứ toàn ra rả về việc: "Be yourself" trong khi PV. Mình k phủ nhận điều này nhưng cũng cần phải có chút mẹo như vậy để có được cv mong muống :D
-
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZSRl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSRaZeFneDh
-
More
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWUlJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxwcZdoVm6xtg.. -
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZSRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSRaZqFneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWUlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5ob51lVm6xtg..- Nguyen Hong Minh1417505479
Khá là thú vị. Theo tôi CV hay là lý lịch thì cần thiết phải 100% chính xác còn khi phỏng vấn, theo wikipidia định nghĩa thì phỏng vấn là một cuộc đối thoại có chủ đích, vì nó là đối thoại nên chủ yếu cần đạt được chủ đích, ở đây là sự tương tác thuyết phục người được phỏng vấn và người phỏng vấn. Bạn thuyết phục được họ là thành công, không thì bạn sẽ thất bại. Bài viết này nói ra một số quan điểm và một số lời khuyên hữu ích. Riêng tôi thì nghĩ nên tách biệt hai phần nếu các thông tin liên quan tới CV, hoặc lý lịch thì mình đừng gian dối ở đây, nên trung thực, còn lại thì tôi đồng ý với cách thức bạn phải làm tất cả để thuyết phục nhà tuyển dụng và đôi khi nổ một chút, khiếu một chút ...lại là yếu tố đánh giá thành công của buổi phòng vấn thì bạn cần như thế.
-
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZSSlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 5
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSRapSFneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWUlZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg.. - Pham Trang1417515929
Case này rất controversial, bản thân mình đã gặp tình huống này nhưng đứng ở góc nhìn nhận và những quan điểm rất khác nhau cả interviewer, interviewee... và mình thấy rằng thật sự khi đi phỏng vấn xin việc hay phỏng vấn qua các hình thức hiện đại như Skype, Video Conference... thì cũng không nên quá thật thà. Không hẳn là nói dối vì những người họ chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản về kĩ năng tuyển dụng cũng như đánh giá con người họ sẽ phát hiện ngay những điều bạn nói là ko đúng sự thật giống như mô hình STAR hay tương tự vậy và ngay cả căn cứ vào biểu hiện gương mặt bạn cũng như sự ngập ngừng và ngữ điệu trong giọng nói. Nhưng bạn phải biết mình đang ứng tuyển vị trí nào, yêu cầu gì, và bạn cần phải chuẩn bị một cách cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo cho những câu hỏi mà mình sắp sửa bị hỏi và tập luyện phản xạ trả lời phỏng vấn, làm sao cho thật sự chuyên nghiệp và hạn chế tối đa những sự cố như điện thoại rung (pv trực tiếp), laptop hết pin... Đôi khi phải biết che giấu bản thân 1 chút và khôn ngoan vì chưa chắc người phỏng vấn bạn sẽ là sếp trực tiếp của bạn nhưng nếu bạn fail ngay vòng đầu tiên thì đừng mơ mộng đến những viễn cảnh và những vị trí cao cấp hơn. Kỹ năng phỏng vấn và handle việc nói "dối" (nói rộng hơn là nói gì cho khôn khéo) là 1 kỹ năng xử lý tình huống soft skill rất cần thiết ngay cả trong công việc sau này.
-
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZSSnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 8
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSRap2FneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWUlZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1ocZlqVm6xtg.. - Uyen Hoang1419933946
Nhân sự như bạn nói trong bài này là nhân sự không chuyên nghiệp chứ nhân sự chuyên nghiệp không rập khuôn như bạn nghĩ đâu. Bạn lấy ví dụ R&D rất đúng vì những người này thường làm việc rất độc lập. Tuy nhiên khi trả lời "Tôi thường đạt hiệu quả cao khi làm việc một mình" là đủ hiểu rằng "tôi không thích làm việc với người khác". Không cần phải nói "Tôi không thích làm việc với người khác tí nào cả". Cái này thuộc về kỹ năng ăn nói của mỗi người, nói đủ hiểu nhưng positive. Tuy nhiên hiện nay cũng còn rất mhiều HR không chuyên nghiệp dẫn tới việc làm ứng viên khó chịu. Tốt nhất là các bạn trả lời đúng nhưng dùng từ ngữ positive là tốt nhất chứ nói dối cũng có thể bị phát hiện đó bạn à, dùng công cụ STAR có thể phát hiện được đó (giống như bạn Pham Trang đã comment)
-
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeUlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUbJWFneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXl5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmxsb5xuVm6xtg.. -
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZeVnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSUbZyFneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWXmJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5tapdsVm6xtg..- Phuong Nguyen1421384180
Cho tôi tham gia vui 1 chút cho nhẹ nhàng cuộc sống nhé!
Tôi muốn được thấy hình của Lai Chu bởi tôi muốn thấy mặt người tôi trò chuyện.
Thứ hai tôi muốn nêu lên quan điểm cá nhân của mình dù ở bất kỳ cương vị nào khi tôi là người tuyển dụng hay ứng tuyển đều không nên dùng từ " nói dối". Bởi nói dối là một phạm trù đạo đức không bao giờ được cho phép chứ đừng nói tới đánh giá thấp về từ này nếu nó biến thành hành động.
Để đạt được phỏng vấn có nhiều điều quyết định: thái độ, tác phong, cách trình bày có rõ các vấn đề đề cập của người tuyển dụng, nguyện vọng, tâm huyết, sự khát khao phát triển, tâm lý của bên tuyển dụng góc yếu tố cảm tính chủ quan nữa, ......Cho nên cần khéo léo là điều rất quan trọng, nhưng theo tôi trên tất cả là sự chân thành, thông minh có khiêm tốn và cho nhà tuyển dụng thấy mình có những sáng kiến gì cho công việc mình ứng tuyển để mang đến một GIÁ TRỊ khi mình nhận vị trí này.
Với tôi, ước có một người phỏng vấn mình đủ năng lực thẩm định và nhìn thẳng váo trái tim tôi, hoặc khi tôi phỏng vấn tuyển nhân viên, quản lý mới cho mình, tôi muốn người đó nói được cụ thể người đó làm được gì cho DN vì họ biết doanh nghiệp đó đang cần gì cần để tốt hơn và thể hiện được trái tim chân thành.
Đôi khi tuyển dụng không hẳn là tìm được nhân tài, việc tuyển dụng có khả năng cháp nhận một người có nội lực và có tình huống cty đó có thể có mội trường tốt để phát triển, phát huy con người. Thì Việc nối dối chỉ tạo nên một tờ A4 thông báo nhận việc và sớm muộn cũng lại là một tờ A4 thông báo ngừng việc. Cho nên, cá nhân mình, tôi không bao giờ đặt cho mình phải nói dói và cũng sẽ sớm nhận ra sau khi nhận 1 người nói dối khi tôi đồng ý tuyển vào.
Chỉ là cố gắng khéo léo, khôn khéo, nhiệt huyết và chân thành!
Có thể có nhiều tình huống thức tế trong tâm lý bạn khi đặt topic này, và đây chỉ là 1 phát biểu cá nhận của tôi.
Nice day!
Phuong Nguyen
-
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmZmRmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmSWaZqFneDh
hZWZmZhimmuXm5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpWZlJiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlsaJ1lVm6xtg..