Answers
THÀNH CÔNG TRONG NGHỀ KHÓ - LÀM GÌ ĐỂ CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN?
Điều thú vị là nhiều ngành khó lại có độ ổn định nhân sự khá cao và có nhiều nhân sự thành công. Liệu ngành khó có “khó” như bạn nghĩ?
ĐẶT CÂU HỎI bạn quan tâm để có những chia sẻ thiết thực từ các chuyên gia Nhân sự về cơ hội phát triển trong ngành hẹp nhưng đầy hấp dẫn:
• Ngành khó & dễ - Vì sao khó ? Làm sao dễ?
• Bí quyết biến khó khăn thành động lực?
• Cơ hội nghề nghiệp ngành khó thực sự phù hợp với những ai?
… Và bất kỳ tư vấn nghề nghiệp nào bạn muốn giải đáp
Advisor:
Duyen Dao
Human Resources Director
Bristish American Tobacco
Giao Nguyen
HR Director
Diageo
Đôn Lê
Giám đốc Nhân sự Cấp Cao
Vietnam Brewery Ltd
Timing:
The discussion is open from 15-04-2015 to 15-07-2015
The advisor answered on 30-06-2015
Tầm quan trọng của nguyên tắc đạo đức trong ngành bia, rượu, thuốc lá?
Vì hoạt động trong ngành nhạy cảm, các công ty có tự xây dựng cho mình bộ nguyên tắc đạo đức kinh doanh hay không? Các vị khách mời có thể nêu một vài điểm nổi trội của bộ nguyên tắc này? Và nó đã được thực hiện như thế nào với từng bộ phận của công ty?
Pages
- Duyen Dao1431942685
Best Answer
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Như bạn nhận xét, vì chúng tôi hoạt động trong ngành khó và bị ràng buộc bởi nhiều qui định nghiêm ngặt của pháp luật, vì vậy để tồn tại và để nhân viên cảm thấy tự hào khi làm việc cho chúng tôi, chúng tôi chắc chắn phải đặt ra những nguyên tắc đạo đức của mình và tuân thủ nghiệm ngặt theo nó. Có rất nhiều những bộ nguyên tắc được tập đoàn BAT đặt ra và mọi thị trường trên toàn thế giới đều phải tuân theo. Tội có thể nói ví dụ một bộ nguyên tắc mà mọi nhân viên BAT phải thuộc nằm lòng đó chính là Nguyên Tắc Tiếp Thị Quốc Tế (International Marketing Principles). Trong nguyên tắc này chúng tôi cam kết 4 điều cốt lõi: Trung thực (1. Việc tiếp thị của chúng tôi sẽ không dẫn dắt sai lạc về rủi ro của việc hút thuốc), Đúng đối tượng (2. Chúng tôi sẽ chỉ tiếp thị sản phẩm của mình cho người hút thuốc trưởng thành), Đáng tin cậy (3. Chúng tôi sẽ không tìm cách ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng về việc có hút thuốc hay không hoặc hút bao nhiêu) và Minh bạch (4. Người tiêu dùng của chúng tôi sẽ luôn hiểu rõ rằng quảng cáo của chúng tôi xuất phát từ một công ty thuốc lá và nhằm quảng bá việc bán các nhãn hiệu thuốc lá của chúng tôi.). Và quan trọng hơn nữa Những Nguyên tắc Tiếp thị là tiêu chuẩn tối thiểu của chúng tôi và sẽ được áp dụng ngay cả khi chúng nghiêm ngặt hơn luật pháp địa phương. Tuy nhiên, nếu luật pháp địa phương hoặc các luật lệ tự nguyện khác trên thị trường nghiêm nhặt hơn hoặc quan trọng hơn Những Nguyên tắc Tiếp thị của chúng tôi thì chúng tôi sẽ tuân thủ những luật hoặc luật lệ tự nguyện này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những bộ nguyên tắc mà chúng tôi áp dụng tại BAT qua www.bat.com/sustainability. Ngoài nguyên tắc về tiếp thị, chúng tôi còn có những nguyên tắc về an toàn lao động, sản xuất thuốc lá, phát triển bền vững, đầu tư xã hội, chính sách ngoại giao, v...v...Chính vì những nguỵên tắc này mà mọi hoạt động của các phòng ban tại BAT ở Việt Nam đều qua sự kiểm duyệt chặt chẽ của bộ phận Pháp Lý và Đối Ngoại để đảm bảo sự tuân thủ.
-
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpiSmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWVapmFneDh
-
More
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaYlZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZrbp5maVVvtrI. - Cam Nguyen1430809334
Câu hỏi khó cho ngành khó, hihi. Theo mình nghĩ, những thương hiệu tồn tại được lâu năm thì nhất định phải có các nguyên tắc đạo đức cơ bản. Bia, rượu, thuốc lá ít ít thì vui, nhiều mới không tốt cho sức khỏe. Vấn đề nằm ở chữ "nhiều" này, người tiêu dùng cần đươc biết bao nhiêu là nhiều, bao nhiêu là nguy hiểm...
-
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpaZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 1
- hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWTcZuFneDh
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaWnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhobpZtVm6xtg.. - Hoàng Dương1430964325
Công ty sản xuất thuốc lá thực hiện nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt nhưng khi sales bán ra cho các đại lý bán lẻ thì nguyên tắc này cũng chẳng còn thì đâu có ý nghĩa gì. Mình thấy công ty sản xuất sản phẩm bia rượu, thuốc lá vẫn khuyến cáo tác hại khi sử dụng sản phẩm, độ tuổi cho phép sử dụng tức họ đã thực hiện đúng những quy định nhưng người trực tiếp bán hàng đâu có thực hiện những nguyên tắc này. Trẻ em cũng mua bia, thuốc lá đầy đấy thôi. Nên mình nghĩ vấn đề còn nằm ở khâu quản lý của các tổ chức nhà nước nữa đây.
-
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpeSnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 3
- hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWUap2FneDh
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaXlZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1xa5luVm6xtg.. - Giao Nguyen1432623091
Trong
nguyên tắc hoạt động của các công ty trong ngành khó luôn có Business Code of
Conduct. Chúng tôi rất chú trọng đến điều này. VD như ở Diageo, những vấn đề
liên quan đến quà cáp đều được quy định rất rõ và kiểm soát rất chặt chẽ, chi
tiết đến từng người, từng vị trí, từng hoạt động để tránh tiêu cực.-
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpiZl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j 2
- hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWVcZeFneDh
hZWZmZlhlnGWl5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaYnJWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvb5dqVm6xtg..