Vì sao nhiều doanh nghiệp khó triển khai “học tập trọn đời”?
Học tập trọn đời – nói thì dễ, nhưng thực tế không nhiều doanh nghiệp triển khai hiệu quả. Vì sao như vậy? Bà Trịnh Mai Phương – Phó chủ tịch phụ trách Nhân sự của Unilever Việt Nam đã có bài chia sẻ, chỉ ra điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp “nói được là làm được” với “học tập trọn đời”.
Cuộc Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0 và Đại dịch Covid 19 đã tạo ra những cú hích đột phá, buộc tổ chức, doanh nghiệp cũng như các cá nhân thay đổi cách thức làm việc. Bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào trang bị cho mình những kỹ năng thích hợp sẽ có cơ hội phát triển và cạnh tranh thành công trong môi trường kinh doanh biến động không ngừng.
Theo khảo sát gần đây nhất của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF), tới 2025 thị trường lao động toàn cầu sẽ cần đến 97 triệu công việc mới và đa phần công việc thuộc lĩnh vực dữ liệu số hóa. Song song đó, 85 triệu công việc đơn giản, mang tính lặp đi lặp lại sẽ đi vào thoái trào và có khả năng bị máy móc thay thế. Tổ chức này cũng đưa ra 4 nhóm kỹ năng cốt yếu mà người lao động cần trang bị cho mình để thích ứng với tương lai công việc:
- Giải quyết vấn đề
- Quản trị bản thân
- Làm việc với mọi người
- Ứng dụng và phát triển công nghệ
Tại Unilever Việt Nam, ngoài việc chủ động bắt đầu cuộc cách mạng chuyển đổi số từ những năm 2018 và 2019, công ty đã mạnh dạn đề ra những chiến lược mới, đặt trọng tâm vào việc phát triển kỹ năng. Cụ thể, Unilever Việt Nam xác định những kỹ năng chủ lực cho từng ngành nghề, phòng ban để đảm bảo công việc hiện tại và đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai, trong đó đặc biệt đề cao kỹ năng quản lý, phân tích dữ liệu và số hóa. Công ty còn phát động phong trào Lifelong Learning for All - Học trọn đời, Tự học, Chủ động học, Học mọi lúc mọi nơi và đưa kiến thức vào thực tiễn.
Và để thực sự xây dựng tinh thần học tập trọn đời trong toàn tổ chức, bà Trịnh Mai Phương chia sẻ ba từ khóa:
- Learn: Học, học nữa, học mãi.
- Unlearn: Cởi học, cởi bỏ những kiến thức, thói quen quá cũ kỹ của mình.
- Relearn: Học lại, làm mới lại chính mình.
Trong đó, khó khăn lớn nhất là “Cởi học” (Unlearn). Đây cũng chính là điểm mấu chốt để tháo gỡ những nút thắt nội tại, tiến tới nâng tầm văn hóa học tập trọn đời, sẵn sàng cho mô hình làm việc tương lai. Bà Mai Phương cho biết, để “cởi học”, chúng ta rất cần sự cởi mở, chân thành của từng cá nhân, đặc biệt là ban lãnh đạo để lắng nghe ý kiến của nhân viên, ý kiến bên ngoài, thậm chí chấp nhận là mình không biết, chưa biết để cùng nhau học hỏi và thử cái mới.
Ngoài ra, Unilever Việt Nam tiến hành phổ cập kiến thức về dữ liệu và số hóa cho toàn bộ nhân viên, tạm gọi là “raise the floor” (tạm dịch: nâng cấp nhân viên). Đặc biệt đối với những nhóm chuyên gia về chuyển đổi số, công ty này thực hiện chương trình học nâng cao “raise the ceiling” (tạm dịch: nâng tầm chuyên gia).
Nhờ đó, sau ba năm thực hiện, Unilever Việt Nam đạt được số lượng học trên nền tảng trực tuyến tăng gấp ba lần so với những ngày đầu, 90% nhân viên rất hài lòng với việc học và phát triển bản thân, 94% phản hồi rằng việc học tập thực sự đã giúp cho họ sẵn sàng, tự tin để bước vào tương lai và điểm gắn bó nhân viên lên đến 88%. Quan trọng nhất, để “cấy sâu” tinh thần học tập trọn đời vào văn hóa công ty, theo bà Trịnh Mai Phương, cần chú trọng những điểm sau:
- Lãnh đạo làm gương trong việc học. Khi nhân viên thấy lãnh đạo tự học thì họ sẽ làm theo
- Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận nhân sự và các phòng ban để xác định nhu cầu học cho đúng, thực tế, sát với nhu cầu kinh doanh, cá nhân, ngắn hạn và dài hạn
- Học phải vui, phải thích thú mới có kết quả. Điều này cần sự sáng tạo để khuyến khích phong trào học trong công ty.
- Hợp thức hóa khả năng học tập như một tiêu chí tuyển dụng và phát triển nhân viên, giúp nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc học
Bài viết trích lược nội dung trình bày của bà Trịnh Mai Phương tại Hội nghị trực tuyến Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021 do Anphabe tổ chức. Xem lại toàn bộ bài trình bày của bà Trịnh Mai Phương tại đây!
Pages
-
hZWZmZdilXGbm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJWZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
- hZWZmZdilXGbm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OScZuFneDh
-
More
hZWZmZdilXGbm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SVnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxbJ5uVm6xtg..