AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl51nmXCcnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Dành cho nhà phỏng vấn: Hãy ngừng hỏi những câu hỏi ĐA PHẦN!

Answer hZWZl51llm-YmpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpyXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1719549823

Mọi người có ai biết Jon Stewart - một cây hài nổi tiếng người Mỹ không? Phải nói anh ấy thật sự rất tài năng, tôi yêu thích tất cả các chương trình của Jon Stewart. Nhưng để ý mỗi khi đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình, anh ấy có một thói quen khá kỳ lạ: Khi trò chuyện và phỏng vấn khách mời, Jon thường ném ra hai, ba, thậm chí là bốn câu hỏi cùng một lúc.  

“Bạn quyết định làm điều đó khi nào, điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn? Và kết quả có như mong đợi không, hay có phần nào không đạt được?”

Nếu xem các đoạn clip đó, bạn sẽ thấy khách mời thường sẽ chỉ trả lời một câu hỏi duy nhất, và đó thường là câu hỏi cuối cùng. Còn các câu hỏi khác thì cứ như gió thoảng mây bay, dần dần chìm vào quên lãng.

(Ảnh: LinkedIn)

Tương tự, đối với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn ứng viên cũng vậy, việc đặt ra quá nhiều câu hỏi cùng lúc không chỉ là một thói quen kỳ quặc mà còn gây ra nhiều rắc rối:

  • Ứng viên chỉ trả lời một phần câu chuyện: Họ không thể nhớ hết mọi phần của câu hỏi, nên họ tập trung vào phần họ cảm thấy có câu trả lời hay nhất.
  • Mất dấu những gì đã hỏi: Thường thì ứng viên không trả lời hết tất các phần trong câu hỏi của bạn, nhưng bạn lại nghĩ mình đã hỏi đủ.
  • Làm lệch hướng câu trả lời của ứng viên: Bạn làm lệch hướng câu trả lời của ứng viên, vì bạn đã tiết lộ các câu hỏi tiếp theo. Họ thay đổi câu chuyện vì họ đã biết bạn muốn tìm hiểu chi tiết nào.

Vậy nên, chúng ta phải loại bỏ thói quen đặt ra những câu hỏi "đa phần". Nhưng làm thế nào?

Làm sao để tránh hỏi nhiều câu hỏi cùng lúc?

Bước đầu tiên, bạn cần nhận ra mình đang làm điều đó. Nếu không biết mình có vô tình sử dụng những câu hỏi đa phần hay không, hãy nhờ một người đồng nghiệp quan sát buổi phỏng vấn của bạn và đánh giá một cách chính xác.

Bước tiếp theo, cần hiểu tại sao bạn lại hỏi nhiều câu hỏi cùng lúc và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là 03 nguyên nhân chính để giải thích cho thói quen này:

  • “Tâm trí tôi đang chạy đua. Có quá nhiều điều tôi muốn biết, và tôi sợ sẽ quên mất.”

Giải pháp: Ghi chép lại! Việc viết ra những gì ứng viên nói giúp bạn nắm vững nội dung và hỏi từng câu hỏi một cách rõ ràng hơn. 

(Ảnh: Internet)

  • “Ứng viên này nói nhiều quá. Tôi phải hỏi nhanh tất cả câu hỏi khi có cơ hội.”

Giải pháp: Thường xuyên xen vào cuộc trò chuyện từ đầu. Làm cho ứng viên quen với những sự ngắt lời ngắn gọn của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý tận dụng sự nhiệt tình và tò mò, duyên dáng của bạn để ngắt lời khi cần thiết.

  • “Tôi thường bị lạc trong câu chuyện của ứng viên. Nên tôi cần vài câu hỏi phụ để họ đi đúng trọng tâm”

Giải pháp: Sử dụng nguyên tắc sau: ứng viên đã làm gì, họ đã làm như thế nào, và kết quả ra sao. Điều này se giúp bạn không bỏ sót những điểm quan trọng.

Phỏng vấn là việc tạo ra một cuộc đối thoại chuyên nghiệp. Vậy nên, hãy hỏi từng câu hỏi một, giữ câu hỏi đơn giản thôi và để luồng thông tin cứ thế chảy một cách tự nhiên!


Bài viết được dịch lại từ những chia sẻ  trên LinkedIn bởi Jordan Burton.

Jordan Burton có 17 năm kinh nghiệm làm người đánh giá điều hành và huấn luyện kỹ năng phỏng vấn. Ông đã đào tạo hàng ngàn nhà sáng lập, lãnh đạo và nhà đầu tư về kỹ năng tuyển dụng và phỏng vấn. Hiện ông đang dẫn dắt các sáng kiến phát triển kinh doanh của Talgo, quản lý quan hệ với các công ty lớn và hơn 50 startup được đầu tư mạo hiểm.

Answer hZWZl51llm-YmpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpyXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl51nmXCcnJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...