AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl51plXKXmpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Hiệu ứng "BOOMERANG" - Làm sao để thu hút nhân viên cũ quay về?

Answer1 hZWZl5xll2mcm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZabiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1682325308

Vừa qua, Hugh Cassidy đã nhận được E-mail từ công ty cũ - công ty phân tích dự đoán chăm sóc sức khỏe LeanTaaS, hỏi rằng liệu anh và các cựu nhân viên có quen biết ai đủ năng lực để lãnh đạo một nhóm khoa học dữ liệu hay không. Cassidy chợt nhận ra anh có biết một người: đó chính là Hugh Cassidy. 

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mặc dù Cassidy chưa từng có kế hoạch quay trở lại LeanTaaS làm việc sau khi chuyển hướng sang lĩnh vực ngân hàng đầu tư vào năm 2019, nhưng E-mail này đã gợi lên cho anh hoài niệm. Ngay lập tức, anh đã nộp đơn ứng tuyển và vừa quay trở lại làm việc tại LeanTaas vào tháng trước. 

Theo các chuyên gia nhân sự, câu chuyện của Cassidy chính là minh chứng cho việc mở rộng cánh cửa cho các nhân viên cũ có thể mang lại lợi ích rất lớn cho cả đôi bên. Khi rời LeanTaaS, Cassidy cảm thấy Ban lãnh đạo công ty rất hiểu và ủng hộ quyết định của anh, điều này đã khiến Cassidy suy nghĩ và quyết định quay trở lại. 

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong khi nhiều người sẽ tỏ thái độ 'Chúng tôi không đủ tốt cho bạn đâu’, ‘Vĩnh biệt’, ‘Đừng quay lại’ khi có nhân viên rời đi thì Ban lãnh đạo LeanTaaS lại không như vậy, họ rất thân thiện và không hề mang đến cảm giác khó chịu hay bất cứ điều gì tương tự. 

Đây là một chiến lược rất thông minh của LeanTaas, bởi cựu nhân viên cũng có thể là nguồn ứng viên tiềm năng. Theo dữ liệu của nền tảng tuyển dụng iCIMS cung cấp cho HR Brew, gần 30% số lao động rời đi trong vòng 2 năm trở lại sẽ cân nhắc quay về công ty cũ. 

Để thu hút lại nhóm cựu nhân viên này, các nhà lãnh đạo nhân sự cho biết: cần phải quan tâm đến trải nghiệm của họ, phải đảm bảo mọi cuộc gặp gỡ, từ phỏng vấn đến thảo luận thôi việc hay bất cứ sự kiện nào khác với họ đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Khi đó, khả năng họ quay trở lại sẽ càng cao. 

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Đó là một tín hiệu đột phá, không phải dấu hiệu của sự vỡ nợ hay phá sản. Amy Spurling, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Compt cho biết: “Để thu hút boomerang, trước tiên người làm nhân sự cần phải thay đổi suy nghĩ của mình về sự ra đi của nhân viên”. Một giám đốc nhân sự tốt sẽ xem quyết định nghỉ việc của nhân viên như một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của họ, chứ không phải là một biểu hiện thiếu trung thành. Những kinh nghiệm mà họ tích lũy được ngoài kia có thể sẽ biến họ trở thành những ứng cử viên mạnh mẽ hơn khi quay trở lại. 

Giám đốc nhân sự của iCIMS - bà Laura Coccaro cũng cho biết, hầu hết các cựu nhân viên quay trở lại công ty đều mang lại giá trị rất lớn, họ sở hữu mạng lưới quan hệ rộng hơn và nhiều quan điểm mới hơn. Bên cạnh đó, tuyển dụng lại những cựu nhân viên này cũng góp phần tối thiểu hóa chi phí đào tạo và thời gian để một nhân viên mới làm quen với môi trường mới. “Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người chọn “boomerang” để tiết kiệm thời gian chuyển đổi, mở rộng mạng lưới quan hệ. Bên cạnh đó, khả năng thích nghi của “những chiếc boomerang” này là cực kỳ lớn. Họ có thể dễ dàng theo kịp tiến độ và bắt tay ngay vào các dự án quan trọng”Laura chia sẻ thêm. 

Hãy giữ liên lạc thường xuyên! 

Để duy trì quan hệ với các nhân viên cũ, Sandy Torchia - Phó chủ tịch Thu hút nhân tài và văn hóa tại KPMG cho biết, công ty của bà đã phát triển một mạng lưới cựu nhân viên tương tự như mạng lưới đã tuyển dụng lại Cassidy. 

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Giống như hoạt động kết nối cựu sinh viên tại các trường đại học, KPMG thường xuyên gửi E-mail cho các cựu nhân viên để cập nhật về tình hình công ty cũng như tổ chức các sự kiện kết nối với họ trong khu vực. Mục đích là để giữ chân những cựu nhân viên này - những người có khả năng cao trở thành khách hàng mới hoặc ứng viên mới của công ty trong tương lai này. 

Nỗ lực lôi kéo "boomerang" đã và đang ngày càng trở nên quan trọng hơn kể từ sau đại dịch COVID-19 và cuộc cải tổ vĩ đại trên toàn cầu – giai đoạn mà rất nhiều người lao động đã phải trải qua "hối tiếc lớn" khi rời bỏ công ty cũ. 

Kể từ năm 2020 đến nay, KPMG đã tuyển dụng lại được hơn 1.000 nhân viên cũ, chủ yếu nhờ những nỗ lực tiếp cận trên. Họ đánh giá rất cao và có lẽ còn hơn thế về văn hóa KPMG khi rời đi – một nền văn hóa mang đến cho bạn cơ hội và tốc độ phát triển phù hợp nhất!” Torchia nói.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Khi được hỏi bí kíp để "thu hút boomerang" là gì, Torchia chỉ trả lời đơn giản: “Hãy hỏi thăm tình hình của họ, xem liệu cuộc sống của họ có đang tốt hơn kể từ khi rời công ty không. Trò chuyện có thể sẽ cho bạn cơ hội để lôi kéo những cựu nhân viên này quay trở về công ty đấy!” 


*** Nguồn: Bài viết được dịch từ bài chia sẻ của Susanna Vogel trên diễn đàn HR Brew. 

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

Answer1 hZWZl5xll2mcm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmZabiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Cecilia Middleton's picture

    This is a very informative blog for me. I am very much benefited after reading this blog. Keep sharing. Panorama Charter Home

      hZWZl5xll2mcm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmZaanIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5xll2mcm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2STcpyFneDh
    hZWZl5xll2mcm5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5WWnZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpbphqZlVvtrI.

Pages

hZWZl51plXKXmpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...