AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZmJxhmGmXlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Học cách phát triển kỹ năng cho nhân viên từ HLV của Lil Nas X

Answer hZWZmJxhl3CYk5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSm5mSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1727947413

Chỉ trong một tháng của năm 2019, Lil Nas X tuổi teen đã tăng vọt từ một nghệ sĩ chơi nhạc trong phòng ngủ thành một hiện tượng thế giới với đĩa đơn “Old Town Road” cùng hình tượng người đàn ông da đen trên nền nhạc Trap và đồng quê đa thể loại.

Đến khoảng đầu năm 2021, anh bất ngờ phá vỡ hình tượng đó và công khai là người đồng tính trong video âm nhạc đặc sắc vừa ra mắt của mình - MONTERO (Call Me By Your Name). Bài hát sau đó đã trở thành hiện tượng trên toàn cầu. Kể từ đấy, người ta gọi Lil Nas X với nhiều biệt danh như “anh hùng đồng tính”, “người đồng tính có tầm nhìn” hoặc “ngôi sao nhạc pop gây tranh cãi nhất thế giới”.

Việc Lil Nas X chấp nhận và công khai giới tính của mình đòi hỏi ở anh lòng can đảm và sự cân nhắc kỹ lưỡng trong từng hành động. Và chính huấn luyện viên của anh ấy, Keanna “KJ Rose” Henson, được biết đến là “Nhà đào tạo tài năng” nổi tiếng, là người đã giúp anh dám đối mặt và chấp nhận đổi mới bản thân.

Hành trình huấn luyện cùng Lil Nas X

KJ là một giám đốc biểu diễn và phát triển nghệ sĩ, từng đi lưu diễn với Britney Spears, Diddy, Janet Jackson và Justin Timberlake. Các nghệ sĩ từng được KJ huấn luyện bao gồm Lumineers, Saweetie, 24kGoldn và Kid Laroi. Chia sẻ về công việc của mình, KJ cho biết: “Tôi muốn giúp các nghệ sĩ truyền tải được câu chuyện của họ bằng cả cơ thể và năng lượng, đến mức giọng hát lúc đó sẽ chỉ là điểm cộng. Giả sử tất cả khán giả ở hàng ghế đầu tiên đều bị khiếm thính, liệu họ có thấu hiểu được câu chuyện của bạn không? Giả sử những người ở hàng ghế thứ hai đều bị khiếm thị, vậy liệu họ có cảm nhận được câu chuyện của bạn không?”

Trong một cuộc phỏng vấn về hành trình huấn luyện Lil Nas X, KJ đã chia sẻ một số bài học được viết trong cuốn sách của cô, “The Rose Effect: Eight Steps to Delivering The Performance of Your Life”, để hướng dẫn các nhà lãnh đạo nhân tài thúc đẩy hiệu suất nhân viên.

Q: Về cơ bản, công việc của bạn với Lil Nas X là gì?

A: Tôi bắt đầu làm việc với Lil Nas X hai ngày sau khi cậu ấy ký hợp đồng với Columbia Records. Ngay từ đầu, tôi đã nói với Lil Nas X điều mà tôi luôn luôn nói trước mỗi phiên huấn luyện của mình: Tôi không đến đây để cho bạn bất cứ thứ gì mà bạn chưa có. Công việc của tôi là thúc đẩy sự can đảm và những tiềm lực đang ngủ sâu bên trong bạn.

Nhiều người trong chúng ta chẳng dám vươn mình để nhận ra khả năng của chúng ta thực ra vượt xa hơn những gì chúng ta đã nghĩ. Mỗi ngày, với mỗi buổi tập, tôi đã giúp Lil Nas X bứt phá giới hạn của mình.

Q: Bạn đã sử dụng những bài tập như thế nào để giúp Lil Nas X nâng cao thành tích?

A: Trong buổi diễn tập thứ hai hoặc thứ ba, tôi đã yêu cầu Lil Nas X vừa hát “Old Town Road” vừa vung tay như đang đuổi theo đàn chim. Điều này đã khiến Lil Nas X cảm thấy khá khó xử. Đúng vậy! Vì mục tiêu của tôi là đưa cậu ấy thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và can đảm để thử những điều mới lạ.

Chúng tôi cùng nhau luyện tập để vượt qua những cảm giác khó chịu khi biểu diễn trực tiếp. Bạn có thể thể hiện phong độ tốt nhất của mình khi bạn đang trong trạng thái lý tưởng, nhưng bạn thực sự phải cần có cả trái tim để vượt qua sự khó chịu và kéo dài giới hạn của chính mình.

Q: Vận dụng điều đó, bạn có lời khuyên nào dành cho các chuyên gia tài năng để thúc đẩy nhân viên của họ mang lại hiệu quả tốt nhất không?

A: Khi huấn luyện, tôi tập trung vào ba mục tiêu:

Bạn sẽ như thế nào khi xuất hiện trước công chúng? Nếu bạn sắp phải thuyết diễn trước một đám đông, hãy mạnh dạn thể hiện con người bạn và đừng lo ngại việc trở nên khác biệt. Bạn muốn chiếm lấy sân khấu nhưng lại sợ phải xuất hiện trước đám đông? Thật buồn cười!

Tự tin với chính mình. Bạn được sinh ra với điều gì mà bạn không thể thay đổi? Hãy xác định những đặc điểm nổi trội của bạn và thể hiện nó, điều này sẽ cho phép các nhà lãnh đạo biết và tận dụng tốt nhất khả năng của bạn..

Kiểm soát năng lượng của bạn: Hãy nhớ về những lúc bạn mạnh dạn nhất. Tìm kiếm những khoảnh khắc bạn thấy mình như “cá gặp nước”, những công việc mang lại cho bạn nhiều niềm vui… Mang tất cả những điều đó vào công việc của bạn!

Cuối cùng là bí kíp lãnh đạo quan trọng nhất của tôi: Khuyến khích nhân viên nhận ra họ đang tiến bộ mỗi ngày và đây là điều rất cần thiết để đạt được thành tựu lớn hơn. Bằng cách này, nhân viên sẽ không chỉ coi lời khen ngợi của bạn là chiến thắng cá nhân. Thay vào đó, họ sẽ xem sự cố gắng của họ là một phần quan trọng cho sự cải tiến của cả nhóm.

Bốn câu thần chú từ KJ Rose

H: Bạn có lời khuyên nào dành cho những nhân viên đang cố gắng thể hiện sức hút ở cấp độ hiệu suất của họ khi thuyết trình hoặc thuyết trình trong môi trường công ty không?

Trả lời: điều tôi muốn thấy ở phần trình bày của bạn là những thứ mà chỉ có bạn mới có thể mang lại, không phải những gì được thể hiện trong PowerPoint. Đừng đưa cho tôi số liệu, hãy kể cho tôi nghe bằng cả giọng nói, cơ thể và sự hiện diện của bạn.

Sự lặp lại chính là chìa khóa thành công cho bất kỳ ai. Hãy thử thể hiện bài thuyết trình, tác phẩm hoặc bài hát của bạn theo ít nhất là 300 cách khác nhau. Một khi làm được điều đó, bạn sẽ có khả năng tự do sáng tạo ra nhiều cách thể hiện mới khác để tạo sức hút cho chính bạn và giữ cho bản trình diễn của mình luôn luôn mới mẻ.

H: Bạn đã vận dụng phương pháp “làm mới trải nghiệm” này như thế nào trong môi trường doanh nghiệp?

Trả lời: Ngay cả khi được mời tới các doanh nghiệp lớn như Google hoặc Pandora để huấn luyện, tôi cũng thể hiện sự thúc đẩy của mình theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như “Bài thuyết trình của bạn thật tuyệt vời, bây giờ tôi cần bạn trình bày lại nó như thể bạn đang bảo vệ những đứa con của mình, giống như chúng đang đứng sau lưng bạn và tất cả đang bị đe dọa bởi một đám người xấu”

Hoặc có một lần, tôi nói với một vị CEO đang vô cùng bận rộn rằng tôi rất muốn nghe anh ấy chào hàng trong 3 dòng như thể anh ấy là Siêu nhân. Thế là anh ấy đã chuyển từ trạng thái đứng yên trong khi thuyết trình sang cứ đi vòng quanh phòng, chiếm lấy không gian và giao tiếp bằng mắt nhiều hơn với khán giả. Kết quả là người nghe cũng trở nên biểu cảm hơn và chăm chú hơn vào những gì anh ấy nói.

Nếu kết thúc buổi diễn mà tất cả mọi người bị thuyết phục bởi những gì bạn nói và có ấn tượng tốt về bạn, họ cũng sẽ tin vào những gì bạn đang bán.

Hỏi: Các chuyên gia tài năng thường khó khăn trong việc thuyết phục nhân viên phát triển các kỹ năng mới và học hỏi trong công việc. Vậy đâu là một số rào cản bạn phải vượt qua khi cố gắng thuyết phục nhũng người bạn huấn luyện thử những điều mới lạ?

A: Tôi liên tục tước đi vũ khí của mọi người, bởi trong cả âm nhạc hay doanh nghiệp, ai cũng coi sự xuất hiện của tôi như thể họ đã làm sai điều gì. Tôi luôn nhắc nhở mọi người trước khi bắt đầu mọi phiên huấn luyện rằng: “Tôi không ở đây để cho bạn những gì bạn chưa có. Bạn đã làm rất tốt rồi, tôi tin là như vậy. Nhưng tôi vẫn muốn khuếch đại hơn nữa những gì bạn cống hiến để bạn có thể ngày một tốt hơn.”

H: Tại sao điều quan trọng với từng cá nhân nhân viên và doanh nghiệp là không ngừng học hỏi?

A: Bạn sẽ không thể phát triển bản thân và giữ được vẻ tự tin trước mọi người nếu cứ mãi giữ trong đầu những kiến thức và thông tin đã cũ mèm. Việc học không nhất thiết phải như một cuộc đại tu hoàn chỉnh; bạn có thể chỉ cần học duy nhất 1 thứ hoặc 1 kỹ năng nào đó để nâng cao giá trị cho bản thân. Việc không ngừng học hỏi sẽ khiến bạn trở thành một tài sản quý giá ở bất cứ doanh nghiệp.

Bạn thấy những nghệ sĩ như Lil Nas X, 24kGoldn, Saweetie và Lumineers, họ đều là những nghệ sĩ có quyền đứng lên và nói “Tôi đã làm đủ tốt rồi” và nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình. Nhưng thay vào đó, họ vẫn muốn tiếp tục cải thiện và thử thách bản thân để vươn cao hơn. Tôi muốn giúp thử thách họ.

Q: Tại sao việc học liên tục lại quan trọng đối với bạn?

A: Để tiếp tục thấu hiểu và giúp những nghệ sĩ vượt qua thời khắc khó khăn hơn khi họ học hỏi, tôi cần phải tiếp tục học hỏi. Nếu tôi yêu cầu mọi người di chuyển như một con hươu cao cổ, thì tôi cũng phải thử thách bản thân mình di chuyển như một con hươu cao cổ, vượt qua nỗi lo lắng về việc nó trông như thế nào và mở rộng giới hạn của mình. Tôi phải hiểu cảm giác khó chịu đó như thế nào thì mới có thể an ủi và giúp họ vượt qua.

Ngay cả với tư cách là một huấn luyện viên hiệu suất, tôi vẫn chưa tìm ra hết mọi thứ. Là người khuyến khích mọi người học hỏi, tôi không đứng trước mọi người để thử thách với sự trưởng thành nữa. Tôi đứng trước bạn vì tôi đã tìm ra những phương pháp giúp tôi thể hiện mình và muốn chia sẻ chúng với bạn.

Q: Lời khuyên bạn dành cho tất cả những người đang cố gắng tỏa sáng trong công việc — và trong cuộc sống là gì?

Đ: Dễ bị tổn thương là chìa khóa để trở thành một người kể chuyện thu hút, dễ dàng chạm đến trái tim và thúc đẩy người nghe thay đổi quan điểm. Bạn phải giải quyết câu chuyện nội tâm của chính mình để biến những điều tiêu cực đó trở thành một phần quan trọng trong câu chuyện của bạn. Đấu tranh để thừa nhận và vượt qua nỗi bất an trong bạn là rất quan trọng, bởi hiệu suất và những gì bạn thể hiện ra bên ngoài cũng phản ánh luôn cả những thứ bên trong bạn.

Cuối cùng, khi bạn thấy những gì mình làm mang lại ý nghĩa lớn và luôn đạt được hiệu suất cao nhất trong công việc, bạn cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn vào tiềm năng của chính mình.

Q: Có điều gì khiến bạn cảm thấy ấn tượng trong khi làm việc với Lil Nas X không?

A: Ngay trước lễ trao giải Grammy 2020, Lil Nas X đã chia sẻ với tôi rằng cậu ấy cảm thấy không có nhiều tiếng nói về cách thức tổ chức của chương trình hay màn trình diễn trên sân khấu của cậu sẽ trông như thế nào. Tôi đã hỏi cậu ấy điều gì sẽ khiến cậu cảm thấy mình làm chủ sân khấu ngày hôm đó, và Lil Nas X đã trả lời là cậu ấy muốn chơi kèn. Tôi hỏi Lil Nas X đã chơi kèn trên sân khấu bao giờ chưa. Cậu ấy nói “Chưa, nhưng nó chỉ có ba nốt nhạc mà thôi". Thế là suốt 1 tuần sau đó, anh ấy đã học chơi đủ mọi loại nhạc cụ để được thể hiện trên một trong những sân khấu âm nhạc lớn nhất hành tinh. Sự can đảm và táo bạo của Lil Nas X lúc đó đã truyền cho tôi cảm hứng rất lớn, đến nỗi mỗi khi đối mặt với thử thách mới, tôi đều tự nhủ với bản thân: “Chỉ có ba nốt nhạc mà thôi.”


Answer hZWZmJxhl3CYk5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSm5mSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZmJxhmGmXlZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...