AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl51plmublJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tuyển dụng sinh viên mới ra trường: Lương bao nhiêu là đủ?

Answer hZWZl5ximG-VmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpmViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khánh Vân's picture
1715917147

Mỗi năm, thị trường lao động Việt Nam lại chào đón một lượng lớn sinh viên mới ra trường. Với sức trẻ nhiệt huyết cùng khao khát được thể hiện bản thân, họ như những viên ngọc thô sáng giá sẵn sàng để được mài giũa. Nhưng ngay cả những viên ngọc thô cũng cần phải được định giá một cách thích đáng. Đó là lý do vì sao nhiều nhà tuyển dụng vẫn đang đau đầu với câu hỏi: "Sinh viên mới ra trường, trả lương bao nhiêu thì hợp lý?".

Ảnh: Anphabe

Bài toán nan giải: “Lương thiện” hay “Thiện lương”?

Câu trả lời không hề đơn giản, bởi lẽ mức lương không chỉ là con số, mà còn là sự khẳng định giá trị, là động lực cho sự cống hiến và gắn bó với tổ chức. Một mức lương quá thấp? Xin lỗi, "động lực" lúc này chắc chắn sẽ biến thành "áp lực" – nỗi lo về tài chính cá nhân dễ khiến các bạn trẻ cảm thấy chán nản, không toàn tâm toàn ý cho công việc, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Nhưng một mức lương quá cao ngay từ đầu? Chắc chỉ xảy ra ở một thế giới lý tưởng – nơi mà các doanh nghiệp không phải đau đầu tính toán về chi phí và hiệu quả. Hãy nhớ rằng, sinh viên mới ra trường dù tài năng đến mấy vẫn cần thời gian để chứng minh giá trị của bản thân. Vậy nên, trả lương cao ngất ngưởng cho các bạn ngay từ đầu cũng là một quyết định khó lòng chấp nhận.

Kỳ vọng về lương của sinh viên – Góc nhìn thực tế


Ảnh: Anphabe

Theo một cuộc Khảo sát của Anphabe với 9.638 bạn sinh viên Việt Nam vào giữa năm 2023, có đến 36.6% các bạn trong đó mong muốn nhận được mức lương từ 8 - 12 triệu đồng/ tháng cho công việc đầu tiên sau khi ra trường. Ngoài ra, cũng có 28.7% bạn tỏ ra khiêm tốn hơn với hy vọng nhận được 6 - 8 triệu đồng. Nhìn chung, mức kỳ vọng này có thể nói là "không quá cao nhưng cũng không quá thấp", đủ cho các tân cử nhân trang trải cuộc sống sinh hoạt hậu tốt nghiệp mà không phải mì tôm quá nhiều ngày trong tuần.



Ảnh: Anphabe

Đáng chú ý, so sánh mức lương kỳ vọng trung bình của sinh viên theo thời gian cho thấy xu hướng gia tăng rõ rệt, từ 8.1 triệu đồng/tháng vào năm 2019 đến 9.2 triệu đồng/tháng vào năm 2023. Những con số này, tuy không đến mức làm các nhà tài chính doanh nghiệp phải toát mồ hôi hột, nhưng cũng đủ để thấy rằng kỳ vọng của sinh viên là có sự tăng trưởng, giống như cách một cây non trông đợi được tưới nhiều nước hơn theo thời gian.

  >>> Tham gia ngay Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam® 2024

Và nếu bạn là sinh viên đã từng trải qua việc làm thêm, con số này thậm chí còn cao hơn.

Cụ thể, khảo sát của Anphabe cũng chỉ ra: trong khi các bạn sinh viên chưa từng có kinh nghiệm đi làm chỉ kỳ vọng mức lương khoảng 8.8 triệu đồng/ tháng cho công việc chính thức đầu tiên sau khi ra trường, thì các bạn sinh viên đã từng làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian trước đó lại mong muốn nhận được nhiều hơn, với 9.2 triệu và 9.8 triệu đồng mỗi tháng. Có kinh nghiệm, phải chăng lương cũng nên "ngon" hơn nhỉ?

Không phải ngành nào cũng như ngành nào...

Mặt khác, so sánh kỳ vọng lương của các bạn sinh viên trong các ngành học khác nhau cũng cho thấy sự chênh lệch nhất định. 

Sinh viên khối ngành Điện tử - Viễn thông và Khoa học tự nhiên có kỳ vọng về lương cao hơn so với các ngành khác với trung bình lần lượt là 9.8 triệu đồng và 9.6 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, các bạn sinh viên ngành Khoa học Xã hội và Y - Dược - Điều dưỡng lại có phần khiêm tốn hơn khi chỉ mong muốn mức lương khoảng 8.5 triệu đồng/tháng cho công việc đầu tiên. Điều này cũng phần nào phản ánh nhu cầu và giá trị mà thị trường đặt vào từng ngành nghề cụ thể.

Đi tìm lời giải: Một khoảng lương phù hợp?

Vậy trả lương thế nào cho phải? Đây là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp cần có câu trả lời riêng dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào dữ liệu khảo sát của Anphabe, khoảng từ 8 - 10 triệu đồng/tháng có thể được xem là một mức lương khởi điểm phù hợp, vừa đủ để các bạn sinh viên trang trải cuộc sống ở giai đoạn đầu khó khăn, vừa không quá sức với hầu bao của nhiều doanh nghiệp.

Hãy nhớ: Lương khởi điểm chỉ là bước đệm, không phải đích đến.

Sau cùng, lương khởi điểm chỉ là bước đệm đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mỗi người. Một mức lương khởi điểm hợp lý sẽ là động lực cho các bạn trẻ cống hiến và phát triển. Nhưng quan trọng hơn, sự nghiệp vững vàng không chỉ dựa vào con số trên đồng lương được trả, mà còn là cơ hội để học hỏi, thử thách bản thân và đóng góp giá trị cho xã hội. Có lẽ, đó mới là món hời thực sự mà mỗi sinh viên mới ra trường đáng được hưởng.

Với sự cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và kỳ vọng của sinh viên, quá trình tuyển dụng không chỉ đơn thuần là một cuộc giao dịch mà còn là bước khởi đầu cho một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, bền vững. Thông qua những thông tin và quan điểm mà Anphabe vừa chia sẻ bên trên, hy vọng các bạn sinh viên và các nhà tuyển dụng có thể tìm được tiếng nói chung, xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, nơi mà không chỉ lương bổng mà cả sự phát triển cá nhân đồng thời được đề cao. Xin chúc các nhà tuyển dụng luôn thành công trong việc tìm kiếm và phát triển nhân tài!

Để tìm hiểu thêm các báo cáo chuyên sâu về xu hướng nhân tài Việt Nam, vui lòng liên hệ Anphabe qua:

Copyright @ 2024. Anphabe JSC. 

>>> Xem thêm: 

Answer hZWZl5ximG-VmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iSmpmViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl51plmublJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...